കേരളസര്ക്കാരിണ്റ്റെ ഇന്നത്തെ സെക്രട്ടറിയേറ്റിലെ അനേകം വകുപ്പുകളില് ഏതിണ്റ്റെ ചരിത്രം പരിശോധിച്ചാലും അത് ആരംഭിക്കുന്നത് ദിവാന് മണ്റോയുടെ ഭരണകാലത്ത് അദ്ദേഹം കൈക്കൊണ്ട നടപടികളില്നിന്നാണ് എന്ന അത്ഭുതം ദര്ശിക്കാന് കഴിയും. തിരുവിതാംകൂറിലും കൊച്ചിയിലും നായരും നമ്പൂതിരിയും കൂടാതെ വേറെയുംകുറച്ചു മനുഷ്യരുണ്ട് എന്ന് ഭരണകര്ത്താക്കള്ക്ക് മനസ്സിലാക്കികൊടുത്തത് ദിവാന് മണ്റോയാണ്. അദ്ദേഹത്തിണ്റ്റെ കാലത്തെ സര്ക്കാര് ഉദ്യോഗസ്ഥന്മാരില് വളരെ ആളുകളുടെ മുതുകത്ത് കൊരടാവുകൊണ്ടുള്ള അടിയുടെ പാടുകള് കാണാമായിരുന്നു. അഴിമതി കാണിക്കുകയും കൈക്കൂലി വാങ്ങിക്കുകയും കൃത്യവിലോപം നടത്തുകയും മറ്റും ചെയ്തുകൊണ്ടിരുന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥന്മാരെ പിരിച്ചുവിടാതെ കൊരടാവുകൊണ്ട് അടിച്ച് കൃത്യമായി ജോലിചെയ്യുവാന് തിരികെ ഔദ്യോഗിക സ്ഥാനങ്ങളില് തന്നെ ഇരുത്തും. ഇന്ന് മണ്റോ ഉണ്ടായിരുന്നുവെങ്കില് കേരളത്തിണ്റ്റെ കൊരടാവിണ്റ്റെ ആവശ്യം ഏറുമായിരുന്നു.
തിരുവിതാംകൂറില് അടിമത്തത്തിനെതിരെ ആദ്യം ശബ്ദം ഉയര്ത്തിയ മനുഷ്യസ്നേഹി. അടിമവ്യാപാരത്തിനെതിരെ 1812 ഡിസംബര് 6ാം തീയതി ഉത്തരവ് പുറപ്പെടുവിച്ച ആ വിപ്ളവകാരിയുടെ തിരുവിതാംകൂറിലെ മൂന്നുവര്ഷത്തെ ഭരണത്തിണ്റ്റെ അണിയറയിലേക്കുള്ള അന്വേഷണം ഇന്നാവശ്യമാണ്. തിരുവിതാംകൂറിലെ ക്ഷേത്രങ്ങളുടെ വന്പിച്ച സ്വത്ത് കവര്ച്ചചെയ്ത് ബ്രിട്ടീഷ് സര്ക്കാരിലേക്ക് മുതല്കൂട്ടിയ ഹൈന്ദവമതദ്വേഷിയായിട്ടാണ് പലരും അദ്ദേഹത്തെ ഇന്നും ചിത്രീകരിക്കുന്നത്. തിരുവിതാംകൂറിലെ അയിത്തജാതിക്കാര് എന്നും ആദരപൂര്വ്വം അനുസ്മരിക്കേണ്ട മൂന്നു വിദ്വാന്മാരില് ഒരാളാണ് ദിവാന് മണ്റോ എന്ന് പ്രസ്താവിച്ച മുന് മുഖ്യമന്ത്രി സി.കേശവന് മാത്രം (അദ്ദേഹത്തിണ്റ്റെ ആത്മകഥ " ജീവിതസമരം" പേജ് 148). മാര്ത്താണ്ഡവര്മ്മ തിരുവിതാംകൂറ് രാജ്യം സ്ഥാപിച്ചപ്പോള് രാജ്യം നഷ്ടപ്പെട്ട അനേകം കൊച്ചുരാജാക്കന്മാരുടെ ദേശങ്ങളിലെ ക്ഷേത്രങ്ങളെ സംരക്ഷിക്കുവാന് അവര്ക്കു കഴിവില്ലാതെ അവ നശിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുകയായിരുന്നു. കെട്ടിടങ്ങള് ദ്രവിച്ചും പൂജകള് മുടങ്ങിയും കിടന്ന അവയെയെല്ലാം മണ്റോ സര്ക്കാരിലേക്ക് ഏറ്റെടുത്തു. അവയിലെല്ലാം പതിവായി നടത്തിക്കൊണ്ടിരുന്ന പൂജാദികര്മ്മങ്ങള് കൃത്യമായി നടത്തുവാന് വേണ്ട ഏര്പ്പാടുകള് ചെയ്തു. ദ്രവിച്ചുകൊണ്ടിരുന്ന കെട്ടിടങ്ങളില് പലതും കേടുപാടുകള് നീക്കി സര്ക്കാര് ഓഫീസുകളാക്കി.
അവയില് നിന്നും മിച്ചം ലഭിച്ച പണം സര്ക്കാരിണ്റ്റെ നികുതികുടിശ്ശിക തീര്ക്കാന്വേണ്ടി വിനിയോഗിച്ചു. അന്ന് ക്ഷേത്രങ്ങള് സര്ക്കാരിലേക്ക് ഏറ്റെടുത്തില്ലായിരുന്നെങ്കില് അവയെല്ലാം വെറുതെ കിടന്നു നശിക്കുമായിരുന്നു എന്നാണ് സി.കേശവന് തുടര്ന്നു പ്രസ്താവിക്കുന്നത്. വേലുത്തമ്പി തണ്റ്റെ ഭരണത്തിണ്റ്റെ അവസാനകാലത്ത് നടപ്പാക്കാന് പദ്ധതിയിട്ട ആ കാര്യം അദ്ദേഹത്തിന് സാധിക്കുന്നതിനു മുമ്പ് കൊല്ലപ്പെട്ടതുകൊണ്ട് പുറകെവന്ന മണ്റോ ചെയ്തു എന്നുമാത്രം. ആ ഒറ്റക്കാരണത്താല് മാത്രം തിരുവിതാംകൂറിലെ ഹിന്ദുക്കള് അദ്ദേഹത്തെ സ്തുതിക്കുകയും ആരാധിക്കുകയും ചെയ്യണം. ഇന്ന് വലിയതീര്ത്ഥാടനക്രേന്ദമായി പുകഴ്ത്തപ്പെടുന്ന ശബരിമല അയ്യപ്പക്ഷേത്രം മണ്റോ ഇവിടെ ദിവാനാകാതിരുന്നുവെങ്കില് എന്നേ നാമാവശേഷമാകുമായിരുന്നു.
എന്നാല് അദ്ദേഹം ഈ നടപടിമൂലം ഇവിടുത്തെ അയിത്തജാതിക്കാര്ക്കും അഹിന്ദുക്കള്ക്കും ഉണ്ടാക്കിയ ദുരിതത്തിണ്റ്റെ ഗൌരവം അദ്ദേഹം അറിഞ്ഞിരുന്നില്ല. ക്ഷേത്രങ്ങളെ സര്ക്കാര് ഏറ്റെടുത്ത് റവന്യൂ വകുപ്പിനെയാണ് ഏല്പിച്ചത്. അന്ന് സര്ക്കാരിനുണ്ടായിരുന്ന ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട വകുപ്പ് അതായിരുന്നു. അതിണ്റ്റെ കീഴില് ക്ഷേത്രങ്ങള് കൂടി വന്നപ്പോള് ക്ഷേത്രത്തില് പ്രവേശിക്കാന് പാടില്ലാത്ത അയിത്തജാതിക്കാര്ക്കും, ഹിന്ദുക്കള്ക്കും പിന്നീടാണെങ്കില്പോലും ആ വകുപ്പില് ഉദ്യോഗം പാടില്ലെന്നായി. അവരെ സര്ക്കാര് സര്വ്വീസില് നിയമിക്കാതിരിക്കാന് ഏറെനാളത്തേക്ക് അത് കാരണമായി പൊക്കിപ്പിടിച്ചു. പിന്നെ ൧൯൧൮-൨൨ കാലഘട്ടത്തിലാണ് റവന്യൂ- ദേവസ്വം വിഭജനത്തിനുവേണ്ടി പ്രക്ഷോഭണം നടത്തി റവന്യൂ വകുപ്പില് നിന്നും ആ മാരണം ഇല്ലാതാക്കിയത്.
No comments:
Post a Comment