സാഹിത്യ നിരൂപണത്തിന്റെ നാള്വഴിയില് കൃഷ്ണന് നായര് സാര് ഒറ്റയ്ക്കു നടന്നു. ആരും കൂട്ടില്ലാതെ. ഒരു ക്ലിക്കിന്റെയും ഭാഗമായിരുന്നില്ല, ആ മനുഷ്യന്. തനിക്കു തോന്നിയതൊക്കെ കൊള്ളാമെന്നു പറഞ്ഞു. മറ്റുള്ളവര്ക്ക് കൊള്ളാമെന്നു തോന്നിയതിനെ കാരുണ്യലേശമില്ലാതെ ഭത്സിക്കുകയും ചെയ്തു. എന്തായിരുന്നു ആ കൃതിയെപ്പറ്റിയുള്ള കൃഷ്ണന് നായര് സാറിന്റെ അഭിപ്രായം? 'ഹിഗ്വിറ്റ,' ഇല്ലാത്ത ഒരു സാഹിത്യകാരന്റെ കഥയുടെ അനുകരണമാണെന്നു പറഞ്ഞു. സിതാരയുടെ 'അഗ്നി' വമനേച്ഛ ഉളവാക്കുന്ന ഒന്നും.... അദ്ദേഹം ധാരാളം വായിച്ചു. ഈ അറിവുകളൊന്നും തന്റെ വായനക്കാരുടെ ബോധമണ്ഡലത്തെ നവീകരിക്കാനോ ആസ്വാദന ശേഷിയെ വിപുലമാക്കാനോ തക്ക വിധത്തില് ഉപയോഗിക്കുക എന്നത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ലക്ഷ്യമായിരുന്നില്ല. അങ്ങനെ സാഹിത്യ നിരൂപണത്തിനെ വേവലാതികളോ സംശയങ്ങളോ വേണ്ടാത്ത തീര്പ്പിന്റെ രംഗമാക്കി. പുതിയ വിദേശ പുസ്തകങ്ങളെക്കുറിച്ചറിയാനും ഒരു തലമുറ 'വാരഫലത്തെ ആശ്രയിച്ചു എന്നു കുറ്റബോധലേശമില്ലാതെ പറയാം. അക്ലിഷ്ടമായ രചനാ ശൈലികൊണ്ടും കുറിക്കുകൊള്ളുന്ന നിരീക്ഷണങ്ങള് കൊണ്ടും സമൂഹത്തിലെ എല്ലാ തരക്കാരെയും അതു ആകര്ഷിച്ചു. ഇനി നമ്മുടെ മുന്നിലുള്ളത് 'സാഹിത്യ വാരഫല'മില്ലാത്ത ആഴ്ചകളാണ്. ഒന്ന്, 1969-ല് പ്രസിദ്ധീകരിച്ച, അദ്ദേഹത്തിന്റെ 'കലാസങ്കല്പ്പങ്ങള്' എന്ന പുസ്തകത്തില് നിന്നെടുത്തിട്ടുള്ളതാണ്. __തര്ജ്ജനി പ്രവര്ത്തകര് കലയിലെ (സാഹിത്യത്തിലെ) പ്രതിപാദ്യ വിഷയം വേറെ, ഭാവം വേറെ. മാര്ലോ, ലെസ്സിങ്ങ്, തോമസ് മന് എന്നിവര് 'ഫൌസ്റ്റ്' എന്ന ഒറെ വിഷയം കൈകാര്യം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. പ്രതിപാദ്യവിഷയമല്ല രൂപത്തിനു ആധാരം. പ്രതിപാദ്യവിഷയം ഭാവത്തിന്റെ പദവി ആര്ജ്ജിക്കുന്നത് കലാകാരന്റെ വീക്ഷണഗതിയാലാണ്. എല്ലാം കലാകാരന്റെ അഭിവീക്ഷണമാര്ഗത്തെ ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു. പ്രതിപാദ്യ വിഷയത്തിന്റെ ഭാവം അനുക്രമം മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുകയാണല്ലോ. ആ കര്ഷകനെ യജമാനന് എങ്ങനെ കാണുന്നുവെന്നതാണാ ചിത്രങ്ങളിലെ പ്രധാന വസ്തുത. കര്ഷകനെ വ്യക്തിയായി അയാള് കാണുന്നതേയില്ല. പക്ഷേ കാലം ചെന്നപ്പോള് ഈ വീക്ഷണഗതി മാറി. ഒരു പഴയ വിഷയം പുതിയ ഭാവം ആര്ജ്ജിച്ചു. ഇത്രയും പറഞ്ഞതില് നിന്നു നാം മനസ്സിലാക്കേണ്ടത്, രൂപം യാഥാസ്ഥിതികമാണെന്നാണ്; ഭാവം(ഉള്ളടക്കം) പരിവര്ത്താനാത്മകമാണെന്നും. വസ്തുത അതായതു കൊണ്ട് ഒരു സാഹിത്യ സൃഷ്ടിയുടെ രൂപത്തെക്കുറിച്ചു മാത്രമുള്ള പരിചിന്തനം അതിന്റെ സത്യാത്മകതയെ വ്യക്തമാക്കുവാന് അസമര്ത്ഥമായി ഭവിക്കുന്നു. __എം കൃഷ്ണന് നായര്. (1969-ല് പുറത്തിറങ്ങിയ കലാസങ്കല്പ്പങ്ങള് എന്ന പുസ്തകത്തില് നിന്നും)രൂപവും ഭാവവും - മാര്ക്സിസ്റ്റു വീക്ഷണഗതിയില്.
കലയിലെ ഉള്ളടക്കത്തെ അല്ലെങ്കില് ഭാവത്തെക്കുറിച്ചു ചിന്തിക്കുകയാണ് ഏണസ്റ്റ് ഫിഷര്. www.keralites.net
Posted by: Aniyan <jacobthomas_aniyankunju@yahoo.com>
Reply via web post | • | Reply to sender | • | Reply to group | • | Start a New Topic | • | Messages in this topic (1) |
To subscribe send a mail to Keralites-subscribe@yahoogroups.com.
Send your posts to Keralites@yahoogroups.com.
Send your suggestions to Keralites-owner@yahoogroups.com.
To unsubscribe send a mail to Keralites-unsubscribe@yahoogroups.com.
Homepage: http://www.keralites.net
No comments:
Post a Comment